Mga panuntunan ng long jump game

Talaan ng nilalaman

Ang long jump ay isang sikat na track and field event na nagpapakita ng bilis, lakas at liksi ng isang atleta. Ang layunin ng isport na ito ay tumalon hangga’t maaari. Bagama’t madaling maunawaan ang isport, ang pag-master nito ay ganap na ibang kuwento! Ipapaliwanag ng Lucky Cola kung paano nilalaro ang sport.

Ang long jump ay isang sikat na track and field event na nagpapakita ng bilis, lakas at liksi ng isang atleta. Ang layunin ng isport na ito ay tumalon hangga't maaari. Bagama't madaling maunawaan ang isport, ang pag-master nito ay ganap na ibang kuwento! Ipapaliwanag ng Lucky Cola kung paano nilalaro ang sport.

  • Layunin ng long jump :Tumalon nang mas malayo sa hukay sa isang pagtalon kaysa sa mga kalaban.
  • Bilang ng manlalaro :2+ na manlalaro
  • Mga materyal :Mga sapatos na may maximum na kapal na 13mm
  • Uri ng laro :Sport
  • Audience :10+

Setup

Ang haba ng runway ay hindi bababa sa 131 talampakan (40 metro). Ang 20cm long takeoff board ay inilalagay sa paligid ng 3.3 talampakan (1 metro) mula sa dulo ng runway. Ang isang foul na linya ay nagmamarka sa dulo ng takeoff board. At sa wakas, ang landing area na puno ng buhangin ay humigit-kumulang 30 talampakan (9 metro) ang haba.

Gameplay

Mula sa sandaling humakbang ang atleta papunta sa runway, mayroon silang 60 segundo upang makumpleto ang pagtalon. Sa pangkalahatan, ang mga atleta ay nakakakuha ng halos 3 sumusubok na makakuha ng mas mataas na marka. Ngunit sa mga pangunahing kaganapan, ang mga finalist ay maaaring bigyan ng hanggang 6 na pagtatangka.

Approach run

Ang layunin ay upang mapabilis patungo sa take-off board. Sa isip, gagamitin ng atleta ang lahat ng 131 talampakan ng runway upang matiyak ang higit na bilis para sa pag-take-off.

Take-off

Upang mag-alis, ang atleta ay dapat na ang kanilang buong paa sa lupa bago tumalon sa hangin. Bilang karagdagan, dapat tiyakin ng atleta na walang bahagi ng kanilang paa ang makakadikit o tumatawid sa foul line. Maaaring gumamit ang mga atleta ng iba’t ibang pamamaraan upang matiyak na makakarating sila sa pinakamalayong distansya na posible kapag tumatalon. Ang ilang mga posibleng pamamaraan ay kinabibilangan ng:

  • Hitch kickiniikot ng atleta ang kanilang mga braso at binti sa hangin.
  • Layagitinataas ng atleta ang magkabilang braso pasulong at itinataas ang binti na parang hinahawakan ang mga daliri.
  • Hangipapahaba ng atleta ang kanilang mga braso at binti at mananatili sa posisyon hanggang sa mailipat nila ang kanilang mga binti sa landing position.

Paglalapa

Ang pangunahing layunin ng atleta ay mapunta sa hukay sa pinakamalayong distansya na posible. Dapat dalhin ng mga atleta ang kanilang mga katawan lampas sa punto kung saan ang kanilang mga paa ay gumawa ng marka sa buhangin upang makuha ang pinakamahusay na puntos na posible.

PAGMAmarka

Ang pagsukat ay kinuha mula sa foul line hanggang sa pinakamalapit na punto ng indentation sa buhangin. Ito ang dahilan kung bakit mahalaga para sa mga atleta na sumulong sa halip na paatras upang makakuha ng mas mahusay na marka. Sa pangkalahatan, ang pagsukat ay mula sa foul line hanggang sa kung saan dumapo ang mga takong sa buhangin.

End of laro

Ang bawat atleta ay nakakakuha ng tatlong pagtatangka, at ang pagtalon na may pinakamataas na marka ay pipiliin. Kung sino ang may pinakamataas na marka ay panalo!

Sa isang malaking kumpetisyon, ang nangungunang 8 jumper ay makakakuha ng isa pang tatlong pagtatangka. Ang pinakamataas na puntos na tumalon sa 8 jumper na ito ay panalo. Ngunit kung magkakaroon ng tie, ang lumulukso na may mas mahusay na pangalawang pinakamahabang pagtalon ang mananalo.

📮 Read more