Isang Komprehensibong Gabay Philippine Esports

Talaan ng mga Nilalaman

Kapag iniisip ng mga tao ang sports, ang unang bagay na naiisip ay basketball, American football, volleyball, boxing, soccer, at tennis. Nauunawaan ang listahang ito, dahil ito ay mga pandaigdigang pinuno sa mga tuntunin ng kasikatan, pakikipag-ugnayan, at halaga.

Ang esports ay iba sa mga tradisyonal na sports event na minamahal ng mundo gaya ng basketball, football, tennis at cricket.

At sa Pilipinas, ang parehong hanay ng mga paggalaw ay totoo. Ang basketball, boxing, at volleyball ay patuloy na nangingibabaw dahil sa kanilang kasikatan at kasunod na pakikipag-ugnayan sa mga manlalaro. Ngunit mayroong isang bagong isport sa industriya na kumukuha ng mundo sa pamamagitan ng bagyo: eSports.

Pangkalahatang-ideya ng Esports

Ang esports ay iba sa mga tradisyonal na sports event na minamahal ng mundo gaya ng basketball, football, tennis at cricket. Kilala rin bilang electronic sports o electronic sports, ito ay isang uri ng kompetisyon sa pamamagitan ng mga video game. Ang mga paligsahan na ito ay karaniwang nasa anyo ng mga multi-player na laban sa pagitan ng mga baguhan o propesyonal na mga manlalaro. Upang suportahan ang umuusbong na isport na ito, ang mga organizer ay nagdisenyo ng mga offline at online na kumpetisyon.

Pipili ang mga organizer ng arcade game at maglalaban-laban ang mga team para manalo. Habang umiinit ang kompetisyon, ang mga live na manonood at ang mga nanonood sa bahay ay maaari ding makilahok sa aksyon. Ang Esports ay kilala rin sa paggamit nito ng live streaming na teknolohiya upang mag-stream ng mga laro sa libu-libo o kahit milyon-milyong mga tahanan sa buong mundo. Ngayon, isa ito sa mga pinakamalaking driver ng paglago sa industriya ng video game.

Mga sikat na eSports na sakop ng merkado

Ang esports ay isang pandaigdigang phenomenon na nilalaro sa iba’t ibang bahagi ng mundo, kabilang ang Pilipinas. Higit pa sa real-time na kumpetisyon sa pagitan ng mga koponan, ang apela ng mga esport ay ang iba’t ibang laro na maaaring laruin. Maaaring umasa ang mga manlalaro at mahilig sa iba’t ibang laro ng esport, at ang mga nangungunang esport na tournament na nilalaro sa bawat bansa ay malaki ang pagkakaiba-iba.

Ngunit sa mga tuntunin ng kasikatan, pakikipag-ugnayan at pandaigdigang apela, ang pinakasikat na mga laro sa buong mundo ay League of Legends, Dota 2, Counter-Strike, Rainbow Six Siege, Fortnite : Battle Royale, StarCraft, at Call of Duty. Nakalista sa ibaba ang mga maikling paglalarawan ng mga sikat na laro na maaari mong laruin at sundan online o offline.

  • Liga ng mga Alamat. Ito ay isang mabilis at mapagkumpitensyang online game na pinagsasama ang bilis at intensity ng isang RPG. Mayroong dalawang koponan sa League of Legends, parehong may malakas na suporta sa kampeon at natatanging mga playstyle at disenyo. Sa “League of Legends” na ginawa ng Riot Games, pipili ang mga manlalaro ng isang bayani na maaari nilang kontrolin at labanan sa iba’t ibang larangan ng digmaan at mga mode ng laro. Ang magandang bagay tungkol sa League of Legends ay nakakaakit ito sa iba’t ibang manlalaro na may iba’t ibang antas ng kasanayan.
  • Counter-Strike: Global Offensive. Kilala rin bilang CSGO, ang laro ay malawak na minamahal para sa gameplay nito at ang mga hamon na ibinibigay nito sa mga manlalaro. Sa eSports CSGO, sasali ang mga manlalaro sa isa sa dalawang koponan upang makipagkumpetensya para sa posisyon at premyong pera. Sa larong ito, maaaring gampanan ng unang koponan ang papel ng mga terorista at ang kabilang koponan ay maaaring gumanap ng papel ng mga kontra-terorista. Sa CSGO, ang pangunahing layunin ng bawat koponan ay sirain ang kabilang koponan habang kinukumpleto ang pangalawang layunin. Halimbawa, ang isang pangkat ng terorista ay dapat magtanim ng bomba. Trabaho naman ng mga kontra-terorista na neutralisahin ang mga bomba. Sa CSGO eSports, masisiyahan ang mga manlalaro at koponan ng hanggang siyam na mode ng laro na may iba’t ibang feature at hamon. Sa Pilipinas, ang Counter-Strike eSports ay isa sa pinakasikat na laro sa tournament.
  • Ang Dota 2. Ang Dota 2 ay ang follow-up sa “Defense of the Ancients” at itinuturing ng marami bilang nangungunang esports game ngayon. Sa Pilipinas lang, umuusbong ang negosyo ng esports dahil sa solidong followers ng laro. Tulad ng ibang mga esport sa industriya, ang Dota 2 ay nilalaro sa pagitan ng dalawang koponan na may tig-limang manlalaro. Sa laro, ang bawat koponan ay kukuha at magdedepensa ng isang base. Bilang karagdagan, ang bawat manlalaro ay makokontrol sa isang karakter na tinatawag na “bayani”. Sa panahon ng laban, ang bawat manlalaro (bayani) ay mangolekta ng mga puntos ng karanasan at mga item upang talunin ang mga bayani ng kalabang koponan. Ang unang pangkat na sumira sa base ng kalaban ang panalo.
  • Star Wars. Ang StarCraft 2 o Wings of Liberty ay isa pang laro na nilalaro sa iba’t ibang bahagi ng mundo. Ito ay isa sa pinaka-kritikal na kinikilalang mga video game sa lahat ng oras sa merkado. Bilang isang real-time na diskarte sa laro, ang StarCraft 2 ay may 29 na puwedeng laruin na mga misyon ng kampanya, 26 sa mga ito ay maaaring kumpletuhin sa isang solong playthrough. Maaari ring i-unlock ng mga manlalaro ang mga lihim na misyon sa “Media Blitz” na misyon.

Bilang karagdagan sa mga sikat na larong ito, ang industriya ng video game ay sumasaklaw din sa iba pang mga sikat na laro. Maaari mo ring tangkilikin ang klasikong Street Fighter at makipagkumpitensya sa mga liga ng Strike Force kapag sumasali ka sa mga torneo o naglalaro lang ng mga laro. Sa paglaki ng industriya sa hindi pa nagagawang antas, hindi nakakagulat na makahanap ng mga bagong larong esport na nakatakdang ilabas sa mga darating na buwan.

Esports sa Pilipinas

Ang unang kilalang video game tournament ay ginanap sa Stanford University noong 1972. Ngunit ang malaking paglago ng negosyo ay nagsimula noong 1990s, nang ang negosyo ng video game ay umuusbong. Ito ay isang panahon ng pagpapalawak para sa negosyo ng video game. Bilang karagdagan, ang 1990s din ang panahon kung kailan ang mga klasikong laro tulad ng “Street Fighter” ay pumasok sa publiko ng paglalaro. Nakita din ng dekada na ito ang pagtatatag ng iba’t ibang kampeonato, kabilang ang 1990 Nintendo World Championship.

Sa Pilipinas, nagsimula ang pagbuo at pagpapasikat ng esports noong 2000s. Noong panahong iyon, nagsimula nang mamuhunan ang ibang mga bansa sa mga liga ng eSports. Sa una, ang industriya ng esports ng bansa ay pinangungunahan ng mga baguhan. Ang mga baguhang manlalaro at mahilig sa video game ay kilala sa madalas na mga lokal na online at computer store sa bansa upang maglaro ng Dota 2, League of Legends at Counter-Strike: Global Offensive.

Para sa mga manlalaro, ang mga larong ito ay isang libangan lamang, isang bagay na maaaring gamitin bilang libangan pagkatapos ng klase o katapusan ng linggo. Sa panahong ito, walang tumitingin sa mga esport bilang isang platform para sa mga propesyonal na manlalaro at kumikitang deal. Nagbago ang opinyong ito noong 2016 nang talunin ng Pilipinas ang isang malakas na koponan sa International Dota 2 Championship na ginanap sa Seattle Center sa United States.

Ang tagumpay ay nakamit ng TNC Gaming Philippines, na kumakatawan din sa Southeast Asia sa tournament. Ito ay itinuturing na isang malakas na paligsahan ng Dota 2 para sa mga malalakas na koponan mula sa rehiyon ng Europa. Nang sumunod na taon, ang parehong koponan ay sumabak sa The International at nanalo, na nakakuha ng P18 milyon na premyong pera.

Ngayon, ang eSports ay tinatayang nagkakahalaga ng $19 bilyon (2019), at ang mga manlalaro mula sa Pilipinas ay maaaring kumita ng pera hindi lamang sa pamamagitan ng pakikipagkumpitensya sa mga paligsahan, kundi pati na rin sa pamamagitan ng mga sponsorship.

Disenyo ng laro at mga paligsahan na nakakatulong na mapataas ang pakikipag-ugnayan

Sa simula, ang mga video game ay idinisenyo upang ilagay ang mga manlalaro sa gitna ng aksyon. Gayunpaman, sa pagsisikap na pataasin ang pakikipag-ugnayan, ang mga kamakailang disenyo ng video game ay nagpakita ng mga inobasyon na hindi lamang nakakatugon sa mga pangangailangan ng mga manlalaro, kundi pati na rin sa mga pangangailangan ng mga madla. Karamihan sa mga larong eSports na magagamit upang laruin ngayon ay nag-aalok ng mga tampok na nagbibigay-daan para sa kumpetisyon.

  • Mode ng madla. Gaya ng binanggit ni Lucky Cola kanina, ang mga video game ngayon ay hindi lamang idinisenyo upang tumutok sa manlalaro. Makakahanap ka na ngayon ng mga larong nagbibigay-daan sa pakikilahok ng madla. Ang mga modelo ng manonood sa eSports ay may maraming anyo. Halimbawa, makakahanap ka ng tournament na nagbibigay-daan sa mga manlalaro na panoorin ang pag-unlad ng kanilang mga kakumpitensya. Bukod pa rito, binibigyang-daan ng ilang in-game na feature ang mga manonood na ma-access ang impormasyon at istatistika na hindi naa-access ng mga kalahok sa laro. Ang Dota 2 at Counter-Strike ay nag-aalok ng spectator mode na ito upang makatulong na mapahusay ang karanasan sa panonood. Sa kasikatan ng virtual reality na mga mobile phone, masisiyahan na ang mga manlalaro at madla sa kasiyahan ng VR habang nag-e-enjoy sa mga laro.
  • Ang ilang mga laro at paligsahan ay gaganapin online. Sa pamamagitan ng paggamit ng Internet, ang mga manlalaro at koponan ay maaaring makipagkumpitensya online sa real time. Gayunpaman, ang pagsasaayos na ito ay magpapahirap sa mga organizer na tugunan ang pagdaraya kapag nangyari ito. Bilang karagdagan, ang bilis ng internet ay maaari ding makaapekto sa pagganap ng isang manlalaro o koponan. Isa ito sa mga dahilan kung bakit hindi ginaganap online ang mga pangunahing esports tournament.
  • Local Area Network (LAN). Ang ilang mga kumpetisyon at paligsahan ay gaganapin din sa mga rehiyonal na network o LAN. Sa pamamagitan ng kaayusan na ito, palaging masisiguro ng organizer o operator ang patas na laban dahil ang mga manlalaro at kalahok ng laban ay nasa parehong lugar. Dahil pisikal na naroroon ang mga manlalaro sa lugar, nakakatulong ito sa pagsulong ng pagsasapanlipunan, isa pang benepisyong nauugnay sa mga esport.

Bilang karagdagan sa mga sikat na disenyo ng laro, ang pagkakaroon ng mga naturang paligsahan ay nag-aambag din sa katanyagan nito. Ang mga tournament na ito ay may iba’t ibang format, kadalasang mga pisikal na kaganapan na nangangailangan ng mga manlalaro na lumabas sa harap ng isang live na madla. Bilang karagdagan, ang mga kumpetisyon ay maaaring idisenyo sa iba’t ibang mga format upang ipakita ang mga layunin ng mga organizer.

Ayon sa kaugalian, ang mga paligsahan ay maaaring magtampok ng mga format na single-elimination o double-elimination. Bilang karagdagan, ang ilang mga kumpetisyon ay mayroon ding yugto ng pangkat. Bilang karagdagan, ang ilang mga laro ay nangangailangan ng pagkakaroon ng isang opisyal o referee upang matiyak na ang laro ay palaging nilalaro nang patas. Kabilang sa mga pinakasikat na esports tournament ngayon ang World Esports Games, Major League Baseball, ang Esports World Cup, at ang World Esports Games (China).

Sa Pilipinas, ang lumalagong kasikatan ng Dota at Counter-Strike ay nag-udyok sa pagbuo ng Nationals, ang unang esports league sa bansa. Ang inaugural competition ay nakatakdang maganap sa 2019 at ang kompetisyon ay pinahintulutan ng Philippine National Sports Authority (ENA). Ayon sa isang anunsyo mula sa liga, ang mga kalahok na koponan ay sasabak sa tatlong video game tournament.

Para sa bawat titulo ng kampeonato, ang mga kalahok na koponan ay masisiyahan sa dalawang pagpupulong. Ang group stage ay bubuuin ng double round-robin at single-elimination knockout. Sa huling pag-update, anim na koponan ang nag-sign up upang makipagkumpetensya sa kaganapan.

Ang pagtaya sa esports ay isang pangunahing driver ng paglago at katanyagan

Bilang karagdagan sa pag-aalok ng mga nakakaengganyo na laro at top-tier na torneo, ang pagkakaroon ng esports sports betting ay isa pang dahilan kung bakit napakalaki ng sport. Ngayon, ang pagtaya sa eSports ay isang sikat na aktibidad at tinanggap sa maraming bansa. Ang pagsusugal ay legal sa Pilipinas at maaaring gawin sa ganap na lisensyado at regulated na mga pasilidad. Mae-enjoy mo rin ang Philippine esports betting online, ngunit sa mga piling website lang na pinahintulutan ng Philippine Amusement and Gaming Corporation (PAGCOR).

Ang PAGCOR ay ang pambansang ahensya na responsable sa pag-regulate ng mga site at pasilidad ng pagsusugal sa buong bansa. Ang Mega Sports World o MSW ay isa sa ilang website na nagbibigay-daan sa mga manlalarong Pilipino na tumaya sa mga resulta ng esports. Bilang karagdagan sa mga lokal na site, mayroon ding mga offshore online na casino at mga site sa pagtaya sa sports na nagpapahintulot sa pagtaya sa naturang sports.

Gayunpaman, kung ang mga manlalaro ay interesado sa Dota 2 o iba pang uri ng mga esport, dapat silang magpatuloy nang may pag-iingat at angkop na pagsisikap. Tulad ng kapag naghahanap ng isang online casino, mahalagang bigyang-pansin ang paglilisensya at seguridad ng platform ng pagtaya. Ang online casino betting platform na iyong pipiliin ay dapat na ganap na lisensyado upang tumanggap ng mga taya mula sa mga manlalarong Pilipino. Ang isa pang kinakailangan ay ang seguridad at pagiging maaasahan ng platform kapag nagpoproseso ng mga pagbabayad.

Dahil tumataya ka ng totoong pera sa mga kaganapan, gusto mong tiyakin na palaging ligtas, pribado, at secure ang iyong mga transaksyon. Bilang karagdagan, ang pinakasikat na taya na maaaring gawin ng mga manlalaro ay ang moneyline. Dito mo lang ilagay ang iyong pera sa koponan na sa tingin mo ay mananalo. Kasama sa iba pang sikat na taya na maaaring ilagay ng mga manlalaro sa pagtaya sa esports ang tamang marka, round winner, kabuuang mapa na nilaro, nanalo sa tournament, at nagwagi sa grupo.

Ang pagkakaroon ng iba’t ibang uri ng pagtaya, ang pagkakaroon ng magiliw na mga platform sa pagtaya, at ang mga instant na bonus na maaaring makuha ay ilan lamang sa mga pangunahing dahilan kung bakit patuloy na umiral ang mga esport. Kung naghahanap ka ng ibang uri ng sport na may parehong intensity at mga pagkakataon sa pagtaya, ang industriyang ito ang iyong patutunguhan.