Talaan ng nilalaman
Ang Parkour, na kilala rin bilang freerunning, ay isang anyo ng athletic na pagsasanay kung saan ang mga kalahok ay tumatakbo sa iba’t ibang mga hadlang sa pagtatangkang makarating sa isang destinasyon sa lalong madaling panahon. Karaniwang kinabibilangan ito ng ilang mapanganib ngunit naka-istilong stunt tulad ng pag-akyat sa mga pader, pagtalon sa pagitan ng mga gusali at pag-indayog mula sa mga poste at rehas. Ang Parkour ay mahalagang isang urban obstacle course, isang walking version ng street skateboarding.
Kahit na ang sport ng parkour ay lumago sa maraming iba’t ibang bahagi ng mundo, ito ay nananatiling isang libangan na aktibidad sa Lucky Cola Casino. Gayunpaman, ang mga internasyonal na organisasyong parkour tulad ng World Freerunning at Parkour Federation ay nabuo noon pang 2007. Kamakailan ay itinampok si Parkour sa 2022 World Games.
Ang tagataguyod ng mapagkumpitensyang parkour format ay isang palabas sa MTV na tinatawag na The Ultimate Parkour Challenge, na hawak pa rin ang record bilang ang pinakapinapanood na parkour event. Nakatulong din ang mga pelikula tulad ng Casino Royale na gawing popular ang parkour at ang sport ng parkour.
Kagamitan
Ang Parkour ay hindi nangangailangan ng partikular na kagamitan. Sa katunayan, mas gusto ng karamihan sa mga parkour practitioner ang kakaunting kagamitan hangga’t maaari—walang guwantes, sapatos na may magaan na soles, atbp—dahil mas nakakatulong ito sa kanila na “maramdaman” ang mga hadlang, na nakakatulong sa kanilang balanse at mahigpit na pagkakahawak.
Ang mga kagamitan sa parkour ay isang bagay ng kagustuhan. Halimbawa, mas gusto ng ilang mga atleta ang mga sapatos na may makapal na talampakan upang mas mahusay na masipsip ang epekto ng kanilang mga landing, habang ang iba ay lubos na naniniwala na ang mga hubad na paa ang pinakapraktikal.
Isa sa kinakailangan nito ay ang pagpapabuti ng pisikal na fitness, gaya ng inilalarawan ng ilan bilang isang pisikal na pagsubok na isport.
Bilis ng mga pangyayari
Ang lahat ng mga speed event ay may parehong layunin ng pagtawid sa isang obstacle course mula sa point A hanggang point B sa pinakamaliit na oras na posible. Karamihan sa mga kaganapan sa bilis ay nakabatay sa oras, ibig sabihin, ang bawat katunggali ay nakikipagkarera sa kanilang sarili sa kurso nang paisa-isa.
Gayunpaman, ang mga kaganapang ito ay maaari ding gawin sa isang head-to-head na format kung saan ang mga kakumpitensya ay magkasabay na nakikipagkarera sa magkatulad na mga kurso, sa mga pares na may dalawang atleta bawat koponan, o sa isang relay na format.
Mga estilo na pangyayari
Ang mga istilong kaganapan ay kung saan ang akrobatiko at artistikong mga talento ng isang kakumpitensya ay maaaring sumikat. Sa mga kaganapang ito, tumatakbo ang mga atleta sa isang kurso para sa isang nakatakdang panahon, gamit ang mga hadlang upang ipakita ang kanilang mga pinakakahanga-hangang trick. Ang mga atleta ay binibigyan ng marka batay sa ilang pamantayan na karaniwang kinabibilangan ng: kahirapan, pagpapatupad, versatility, at daloy.
Gameplay
Pagmamarka
Tinutukoy ang mga speed event batay sa kung sinong katunggali ang unang tatawid sa finish line o tatapusin nang may pinakamabilis na oras.
Ang mga kaganapan sa istilo ay binibigyang marka ng isang panel ng tatlong hurado sa apat na kategorya ng pagmamarka: kahirapan , pagpapatupad , versatility , at daloy .
Habang ang kahirapan at pagpapatupad ay nagpapaliwanag sa sarili, ang iba pang dalawang kategorya ay nasa lugar upang hikayatin ang mga atleta na gamitin ang kabuuan ng kurso, gumamit ng iba’t ibang mga galaw, at maghanap ng mga paraan upang “daloy” ang kanilang mga paggalaw kasama ng limitadong pagkagambala.
Sa mga kaganapan sa istilo, ang bawat katunggali ay nagsisimula sa isang marka na “0” sa kahirapan at kakayahang magamit. Ang mga versatility point ay iginagawad sa bawat oras na ang isang katunggali ay nagsasagawa ng isang trick sa bawat seksyon ng kurso. Ang mga puntos ng kahirapan ay iginagawad sa bawat oras na ang isang atleta ay nagsasagawa ng bago at mahirap na trick. Para sa parehong mga kategorya, ang mga marka ay nagtatapos sa maximum na 10 puntos.
Sinisimulan din ng mga kakumpitensya ang bawat istilong kaganapan na may pinakamataas na marka na “10” sa parehong pagpapatupad at daloy. Ang mga puntos ay ibinabawas sa execution score sa tuwing nagkakamali. Ang mga flow point ay ibinabawas sa tuwing mapapansin ng mga hukom ang isang “kapansin-pansin” na panahon ng hindi pagkilos. Para sa parehong mga kategorya ng pagmamarka na ito, ang isang katunggali ay maaaring mawalan ng maximum na lahat ng 10 puntos.
Panuntunan
Para sa karamihan, napakakaunting mga panuntunan sa mga kumpetisyon sa parkour maliban sa wastong pagsunod sa kurso sa mga kaganapan sa bilis. Gayunpaman, ang parkour ay nakakakuha ng masamang rap bilang isang aktibidad sa paglilibang dahil sa mga kalahok na hindi lamang lumalabag sa mga patakaran kundi pati na rin sa batas.
Bilang panimula, ang pag-akyat sa itaas ng mga gusali ng tirahan at negosyo ay maaaring humantong sa mga paglabag sa trespassing. Ngunit, higit sa lahat, ang parkour ay maaari ding makapinsala sa ari-arian, gaya ng pagkabasag ng mga tubo o pagkasira lamang ng ari-arian na may mga scuff marks mula sa sapatos.
Habang ang mga atleta ng parkour sa pangkalahatan ay inilalagay lamang ang kanilang sarili sa panganib, kung gagawin nang iresponsable, ang isport ay maaari ding maging panganib sa iba. Ang mga atleta ng Parkour ay kilala na nagsasagawa ng mga trick sa mga pampublikong espasyo kung saan madali silang madapa at hindi sinasadyang masugatan ang mga bystanders.
Samakatuwid, dapat palaging alalahanin ng mga atleta ng parkour kung saan sila pinapayagang magsanay at magkaroon ng kamalayan sa iba sa kanilang “kurso” ng parkour upang maiwasan ang mga mamahaling legal na problema.
Kaligtasan ng parkour
Sa kaibuturan nito, ang parkour ay isang mapaghimagsik, adrenaline-pumping sport. Ang mga atleta ng Parkour ay sumusukat sa mga pader, tumalon mula sa bubong patungo sa bubong ng matataas na gusali, at tumalon pa nga at lumapag mula sa taas na mahigit isang dosenang talampakan.
Gayunpaman, kahit na ang pinaka-matinding mga atleta ng parkour ay sumasang-ayon na ang kaligtasan ay palaging inuuna. Sa katunayan, ang buong layunin ng sport ay para matutunan ng isang tao kung paano kontrolin ang sarili sa kanilang kapaligiran. Ang isang atleta na malubhang sinasaktan ang sarili sa paggawa ng parkour ay kadalasang sinisisi sa hindi pag-unawa sa kanilang mga limitasyon.
Upang matutunan ang mga limitasyon ng isang tao, dapat na simulan ng isa na itulak ang kanilang mga limitasyon, bilang magkasalungat sa tunog na iyon. Upang gawin ito nang ligtas, ang mga taong nag-aaral ng parkour ay dapat magsanay sa ilalim ng pangangasiwa ng isang bihasang traceur (parkour athlete) at magsuot ng protective gear.
Sa patnubay ng isang propesyonal, mabilis at ligtas na matututunan ng isang baguhang atleta kung paano umunlad mula sa mga pangunahing hakbang tungo sa mga nakakatulak sa limitasyon, lumalabag sa mga hadlang sa pag-iisip, na tutulong sa kanila na maabot ang kanilang tunay na potensyal.
End of laro
Sa mga kaganapan sa bilis ng parkour, ang nagwagi ay ang atleta na tumawid sa linya ng pagtatapos sa pinakamaliit na oras.
Sa mga kaganapang istilo ng parkour, ang nagwagi ay ang atleta na nakakuha ng pinakamataas na bilang ng mga puntos mula sa mga hurado.