Uno Duo

Talaan ng nilalaman

Ang UNO Duo ay isang two-player hands-off game na dinisenyo at binuo nina Mark at Cristina Ball. Ginagamit nito ang karaniwang UNO deck, ngunit isinasama ang ilang iba’t ibang mga pagbabago sa panuntunan upang lumikha ng mas kasiya-siyang karanasan sa UNO ng dalawang manlalaro.

Ang UNO Duo ay isang two-player hands-off game na dinisenyo at binuo nina Mark at Cristina Ball. Ginagamit nito ang karaniwang UNO deck, ngunit isinasama ang ilang iba't ibang mga pagbabago sa panuntunan upang lumikha ng mas kasiya-siyang karanasan sa UNO ng dalawang manlalaro.

Sa paglalaro ng larong ito sa Lucky Cola, bubuuin ng mga manlalaro ang kanilang panimulang kamay, magkakaroon ng pagkakataong mag-stack ng mga card na gumuhit ng 2, at laruin ang lahat ng card sa isang kulay. Siguraduhing laruin nang tama ang iyong mga card, dahil kung ang isang manlalaro ay maalis, ang matatalo ay maaaring makakuha ng mga puntos para sa natitirang mga card sa kanyang kamay.

  • Ang layunin ng UNO Duo:Ang manlalaro na may pinakamababang marka sa pagtatapos ng laro ang siyang panalo
  • Bilang ng mga manlalaro:2 manlalaro
  • Bilang ng mga card:112 UNO card
  • Uri ng Laro:Hands-off
  • Madla:mga bata, matatanda

Ang Cards At Ang Deal

Gumagamit ang UNO Duo ng 112 card na UNO deck. Kailangan din ng paraan para mapanatili ang marka.

Pagdadula

Sa halip na makipag-deal, sisimulan ng mga manlalaro ang laro sa pamamagitan ng pag-draft ng kanilang unang pitong baraha. Upang matukoy kung sino ang unang mag-draft, pinuputol ng bawat manlalaro ang deck. Kung sino ang unang pumutol ng pinakamataas na card draft. Ang taong ito ay itinuturing na Player 1.

Bina-shuffle ng Manlalaro 1 ang deck at inilalagay ito sa gitna ng mesa. Iginuhit nila ang tuktok na card at tiningnan ito. Kung gusto nila ang card, itatago nila ito at ibabalik ang susunod na card upang magsimula ng isang tambak na itapon. Ang mga card sa discard pile ay hindi maaaring piliin. Kung hindi gusto ng Manlalaro 1 ang card na kanilang iginuhit, itatapon nila ito at iguguhit ang susunod. Dapat nilang itago ang card na iyon.

Ganun din ang ginagawa ng Player 2. Gumuhit sila ng isang card at itago o itapon ito. Kung itatago nila ito, ibabalik nila ang susunod na card sa pile. Kung ayaw nila, itatapon nila ang card na iyon at iguguhit ang susunod.

Sa pagtatapos ng yugto ng pag-draft, ang bawat manlalaro ay magkakaroon ng pitong card sa kanilang kamay, at ang discard pile ay magkakaroon ng labing-apat na card. Ibalik ang pile ng itapon at ilagay ito nang nakaharap sa ilalim ng draw pile.

Ang manlalaro na unang nag-draft ay humalili sa bawat round.

Tapusin Ang Setup

Ngayon, ibalik ang tuktok na card upang simulan ang pile ng itapon para sa laro. Kung ang naka-up na card ay isang action card, ang aksyon ay dapat kumpletuhin ng manlalaro na mauuna.

Ang Dula

Nauna ang Player 2. Kung ang naka-up na card ay Draw 2 o Wild Draw 4, dapat nilang i-draw ang mga card na iyon at tapusin ang kanilang turn. Kung ang naka-up na card ay isang Laktawan, ang Player 1 ang mauuna. Kung ang naka-up na card ay isang Reverse, ang unang manlalaro ay makakapaglaro ng lahat ng kanilang mga card na may ganoong kulay. Tingnan ang mga espesyal na tagubilin para sa Reverse card sa ibaba. Kung ang naka-up na card ay isang number card, gagawin ng Player 2 ang kanilang unang turn tulad ng normal.

Kung ang naka-up na card ay Wild o Wild Draw 4, pipiliin ng Player 1 ang kulay na dapat laruin.

Ang player na mauuna ay humalili sa bawat round.

Turn Ng Isang Manlalaro

Ang isang manlalaro ay may ilang mga pagpipilian sa kanilang pagkakataon. Kung gusto nila, maaari silang maglaro ng card na tumutugma sa kulay, numero, o aksyon ng nangungunang card sa discard pile. Maaari din silang maglaro ng Wild o Wild Draw 4. Hindi sila kinakailangang maglaro ng card kung ayaw nila.

Kung ang isang manlalaro ay hindi o hindi gustong maglaro ng card, bubunot sila ng isa mula sa draw pile. Kung maaaring laruin ang card na iyon, mapipili ng manlalaro na gawin ito. Muli, hindi sila kinakailangang maglaro ng card. Kung ang card ay hindi maaaring i-play, o kung ang player ay hindi nais na laruin ito, idagdag nila ang card sa kanilang mga kamay. Ito ay nagtatapos sa kanilang pagkakataon.

Ganoon din ang gagawin ng susunod na manlalaro at magpapatuloy ang paglalaro. Kung sa anumang punto ay walang laman ang draw pile, ilagay ang tuktok na card mula sa discard pile sa isang tabi, at ibaling ang natitirang bahagi ng discard pile nang nakaharap pababa. Nagsisimula ito ng bagong draw pile.  

Sinabi Uno

Kapag naglaro ang pangalawa hanggang sa huling card, dapat sabihin ng manlalaro ang UNO. Kung mabigo silang sabihin ang UNO, at unang sinabi ng kanilang kalaban, ang manlalaro na nakalimutan ay dapat gumuhit ng dalawang baraha.

Ending The Round

Matatapos ang round kapag nalaro na ng isang manlalaro ang lahat ng kanilang baraha.

Action Cards

May ilang espesyal na panuntunan sa UNO Duo. Basahin kung paano gumagana nang mabuti ang bawat card upang matutunan ang lahat ng mga bagong posibleng aksyon.

Gumuhit 2

Kapag naglaro ang isang Draw 2, ang kabaligtaran na manlalaro ay dapat gumuhit ng dalawang card mula sa draw pile MALIBAN kung mayroon silang Draw 2 sa kanilang kamay. Kung gusto nila, maaari nilang i-stack ang kanilang Draw 2 sa ibabaw ng nilalaro. Nagsisimula ito ng Draw 2 Volley. Ang Draw 2 Volley ay maaaring magpatuloy hangga’t maaari. Ang unang manlalaro na hindi makapagpatuloy sa Volley ay dapat ilabas ang kabuuang bilang ng mga baraha. Ang mga drawing card ay nagtatapos sa turn ng player.

Volley Halimbawa: Ang Manlalaro 1 ay naglalaro ng Draw 2. Ang Manlalaro 2 ay agad na naglalaro ng Draw 2 na dinadala ang kabuuang hanggang 4. Ang Manlalaro 1 ay naglalaro ng isa pang Draw 2 na dinadala ang kabuuan sa anim na baraha. Ang Player 2 ay wala nang Draw 2 card na laruin, kaya’t gumuhit sila ng anim na card mula sa draw pile. Natapos ang kanilang turn.

Laktawan

Ang manlalaro na naglalaro ng Skip card ay agad na makakaalis muli.

Reverse

Sa UNO Duo, ang Reverse card ay may napakaespesyal na kakayahan. Kapag ang isang manlalaro ay naglagay ng Reverse card sa discard pile, maaari rin nilang laruin ang lahat ng card mula sa kanilang kamay na may parehong kulay. Ang isang manlalaro ay hindi maaaring maglaro ng ilan sa mga parehong kulay na card. Ito ay lahat o wala.  I-play muna ang Reverse card, pagkatapos ay isa-isang ilatag ang natitira sa parehong kulay na mga card . Kung ang huling card ay isang action card, ang aksyon na iyon ay dapat kumpletuhin ng kalaban.  

Wild

Ang taong naglalaro ng Wild card ay pipili ng kulay na susunod na laruin ng kanilang kalaban.

Wild Draw 4

Kapag ang isang Wild Draw 4 ay nilalaro, ang kabaligtaran na manlalaro ay dapat gumuhit ng apat na baraha. Ang taong naglaro ng Wild Draw 4 ay pipili ng kulay na dapat na susunod na laruin at muling pipiliin.  

Wild Draw 4 Challenge

Kung naniniwala ang manlalaro na kailangang gumuhit ng apat na ang kanilang kalaban ay may card na maaari nilang laruin, maaari nilang hamunin ang Wild Draw 4. Kung may ginawang hamon, dapat ipakita ng manlalaro na naglaro ng Wild Draw 4 ang kanilang kamay. Kung mayroon silang isang card na maaaring laruin, dapat silang gumuhit ng apat na baraha sa halip. Gayunpaman, kung ang manlalaro ay aktwal na naglaro ng Wild Draw 4 ng lehitimong paraan, ang naghahamon ay dapat gumuhit ng ANIM na baraha.  

PAGMAmarka

Ang manlalaro na nagtanggal ng lahat ng kanilang mga card ay makakakuha ng zero na puntos para sa round. Ang ibang manlalaro ay nakakakuha ng mga puntos para sa mga card na natitira sa kanilang kamay.

Ang mga may numerong card ay katumbas ng numero sa card. Ang Draw 2’s, Reverses, at Skips ay nagkakahalaga ng 10 puntos bawat isa. Ang mga wild ay nagkakahalaga ng 15 puntos bawat isa. Ang Wild Draw 4 ay nagkakahalaga ng 20 puntos bawat isa.

Magpatuloy sa paglalaro ng mga round hanggang umabot ang isang manlalaro ng 200 puntos o higit pa.

Panalo

Ang manlalaro na unang umabot ng 200 puntos ay ang talo. Ang manlalaro na may mas mababang marka ang siyang panalo.